Monday, February 05, 2007

Bakal sa ngipin -part4-

Bakal sa Ngipin -part 5-
Feb 3, 2007

sa wakas tapos na aking paghihintay..

biyernes ng hapon maaga akong umuwi o nagpaalam para maagang umiwi.hehehe para makarating bago mag ala-5 ng hapon sa angono rizal.

di ko akalaing may traffic na nga mga oras na iyon in short na late ako..

bago ako pumunta sa dentista kong nag lagay na ng "the dentist id out" dahil sa aking schedule eh kumain muna ako ng meryeda/hapunan..

ayun at tila may konting usok na sa ilong ang dentista ko.. ^_^

sumalang agad ako sa dental chair at agad ng simula ang serimonyas..

inilabas ang mga gamit, plais, wires, bakal..

ng biglang.. ay may naiwan palang pasta..

"ha?? ano? tigil ba tayo.." ^O^

di naman natigil.. diniretcho pa rin ang pag lalagay ng bakal.. "ah ok"

bukas ng lang dawa ng pasta..

nilinis na ang ngipin ko nag lagay na ng pandikit sa mga ngipin ko..

una ang tila natural color ng quetics (pang lagay sa kuko) at ganun din sa bakal na ilalagay sa ngipin ko.. isang tila glue ang nilagay sa bakal sa sabay dikit sa ngipin ko... paulit-ulit ang proseso hanggang maidikit lahat ang mga bakal sa ngipin ko..

may paklang lasa ang pndikit na tila gusto kong mag mumog ng coke para mawala ang lasa.

inabot din ng higit isang oras ang proseso ng pag didikit..

nakaktuwa nag mga bakal na tila lubos ng inigitan at may sarili pang lalagyan at may kanya-kanyang kulay "ang kulay ay ayon sa posisyon ng ngipin.. ah ok"

ganun pala yun..

bakal lang muna ang nilagay sa bawat ngipin at isang asul na rubber na tila pang hiwalay sa mga ngipin ko sa bandang dulo.. hmm.. ano kayang gagawin doon..

malalaman ko bukas..



sa aking paguwi kagabi galing sa dentista.. dali dali akong pumunta sa banyo (naiihi na ako) ^_^
at pagkatapos at mumog para mawala ang pakla. maka ialng ulit din akong nag mumog para mawala ng tuluyan ang lasa ng tila tinunaw ng plastics sa dila ko.

exited akong tignan ang mga bakal sa aking ngipin naalala ko habang kinakabit ito.. tila tutulo ang aking luha sa kasiyahan.. sa wakas eto na..

kailangang magmadali 10.30am ang sched ko sa dentista ko para sa paglalagay ng wires..

pagdating ko eh wala pa si doktora.. hehehe buti na lang naka bawi..

sandali lang akong naghintay sa kanya.. pinauna pa nga ang dumating na pasyente dahil sandali lang daw ito..

hala ako na.. (mabilis nga 20mins. lang)

agad sinimulan ang pasta halos man lambot gn tuhod ko kada hinihinang ang ngipin ko tila ngilo lahat sila sa pagkakalagal ng bakal..

pagkatapos ay tinanggal na ang asul na rubber sa dulo ng ngipin ko..
ah ngilo..

habang inayos ng assitant ni dok ang wires at mga gamit.. kinuha naman ng dok ang replika ng ngipin ko.. may mga bakal na naka lagay sa bawat dulo ng ngipin sa baba at taas. maya-maya kinuha ito ni dok at cinukat sa ngipin ko.. tila ito necklace na naka palibot sa ngipin ko nang hinaa gn tuhod ko ng lumapat ang bakal sa isip isip ko "wag mong galawin ang ngipin ko nanghihina ako.. tila pinupokpok ang tuhod ko at parang gusto kong mag slide pababa sa upuan.. *ngilo.. *ngilo *ngilo.."

di pa nakuntento diniin pa.. waaa tila gusto kong mahimatay.. ganun din ang ginawa sa lahat ng dulong ngipin ko... kaya pala nilagyan ng rubber para sa mga bakal na yun.. pag katapos isukat ay kinabit na ang mga bakal.. "ah ito pala ang kabitan ng wires.. kung baga ito ang lock ng mga wires"

kinabit na ang wires madali lang ito.. pinapili pa nga ako ng kulay (pink.. para terno sa sout ko ng araw na yun)

pagkatapos ng ilang minuto.. wallllla..

nakakabit na at final na.. matatawag ko na itong braces kompleto na ang mga elemto para matuwid ang ngipin ko!!!

huhuhuhuh ang sakit ng ngipin ko.. ngilo lahat..

bawal ang matigas, malagkit, chocolate etc. waaaa ano nang silbi ng buhay kung walang chocolate..

huhuhuhuhuhuhu..

(insert my photo soon)

No comments: