Tuesday, January 23, 2007

Bakal sa Ngipin -Part 2-

Bakal sa Ngipin -Part 2-


January 16 2007

10am ang bukas ng robinson kung san ako mag papaxray..

Eto hirap kumain dahil madaming bawal.
Bawal kong gamitin ang right side ng ngipin ko.
Pero bawal din gamitin ang left side kasi bagong bunot.. ano bay an..
Pano ako kakaain….waaaa lagi tuloy akong gutom//

Noddles, pasta, mamon.. basta malambot..
Feeling ko nga d ako nabubusog dahil lunok lang ako ng lunok ng mga kinakain ko.. hay.. deita ito..

Hala maghanda na para sa xray..

10.30 na ako nakarating sa robison. Tamang tama walang tao..
Una tinanong ko muna kung magkano kasi mag w-widraw p ako.. hehehe

2100 ang total nito.. weeeewww
700 each para sa tatlong ah ewan ko basta xray yun dalawa ant photos yun isa.

Salang na ako sa xray..
Isang kakatuwang aparato ang akong nkita imbes na mahiga patayo ito at at akyat baba ang mosyon..

Tayo n ako sa gilid ng aparato..

Una kagat sa isang extended stick at ipit ang aking ulo.. nakahawak ang aking kamay s handle s baba.. para aking nag paexam s mata.. mayamaya isang aparato ang umikot sa harapan ko.. syempre naka pikit ako kc radiation yun eh..
After 10 sec tapos n.. pinalitan ng asst. ang bala ng aparato..

2nd position

Para itong id picture nk tagilid nga lang..

Ganun ulit mag naka ipit sa aking tengga ala headphone ito nakapasok sa tengga ko na tagalong di kamakakagalaw.. ang sakit.. at isa pang bakal sa tapat ng aking noo.. may konting sakit dahil d ka makagalaw at pina chinup pa ako ng asst. medyo na pwersa ang noo ko.. hala tiis na lang. sandali lang nman ito..

Habang hinihintay ang akong xray na pinatutulo pa sa electric fan.

Eto na ang picture taking..
Una mala id picture lang..
Laha smile daw show yun teeth
Pangalawa big smile..hehehe I think I look stupid..hehehe

Pangatlo naka upo na ako sa dental chair
Dalawang plastic na bagay nilagay sa aking bibig.
Isa itong malaking say cheese kita lahat buong gums ko hehehe.. d mo nakailngan sabing say cheese dahil expose na lahat ng ngipin ko..

Next

Kuha naman ito right side ng aking ngipin..

Hala isang 2inch n salamin ang pinasok sa right side ng aking ngipin.. at malaking nganga.. meron din isang dentist na naka asst sa kanya.. isa pang aparato na tila pang hawi sa aking labi [ara Makita ng ngipin ko.. at kanahawak din ako lower lip ko mara mahawi ito sa ngipin ko..

Weeew.. nakakangawit at.. ewan parang nakakatawa na wala lang

Next

Kuha nman ng left side pareho din ng proseso na ginawa sa right side picture..

Next

Ang picture n gang upper teeth
Isang malaking salamin mga 3 inch ito.. waaaaa .. medyo masakit ito…
Para Makita ang lahat ng ngipin ko sa taas.
At ang huli ay ang picture sa baba

Dito ako medyo nahirapan.. nagulat pa ako ng ibigay sa akin ang galawang paghawi ng aking labi.. yun pala di nila kayang hawakan.. kaya eto ako.. hawak ang dalawang mala kalaykay na naka sabit sa lower lip ko.. parang maduduwal ako kc malapit nay un salamin san ngalangal ko.. tiis lng..

Weeeewww…

Natapos din..

3 shots pa naman kada side ng ngipin kaya kakangawit..

Hay.. ganun pala ang mga pagdadaan ko..

Hirap kumain..

Mga papicture na feeling ko ay exposed n exposed ang aking bibig..

So far

700 1st dentist visit
2100 xray and photos
2800 na..

Ok lng gastong.. napaghandaan ko naman..

Papalapit ng papalapit ang paggawa ng braces ko ay lalo akong na e-excite! = >

No comments: